Lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả khi khởi nghiệp

13/07/2017   Hữu Quí  

Lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Có một câu chuyện về chuyến bay cất cánh từ phi trường San francisco, Mỹ đến Narita, Nhật Bản, trước chuyến bay ấy, toàn bộ phi hành đoàn đã gặp nhau, thông qua toàn bộ lịch trình, cơ trưởng đã tính toán, xem xét các thông số về nhiên liệu, thời tiết, để biết mình phải làm gì, các thành viên khác làm gì? thậm chí đã đưa ra những giải pháp nếu gặp những bất trắc trong hành trình để đảm bảo đến đích đúng giờ. Kinh nghiệm từ những phi công đầy chuyên nghiệp ấy là một bài học cho các nhà quản lý, trước khi hoạt động kinh doanh, hay triển khai một ý tưởng đều phải lên kế hoạch, ai cũng biết điều này, thế nhưng để có một kế hoạch khả thi, tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm.

Trước tiên chúng ta cũng cần phải hiểu về lập kế hoạch. Theo quantri.vn định nghĩa: “Lập kế hoạch là quá trình xây dựng các mục tiêu và xác định các nguồn lực, quyết định cách tốt nhất để thực hiện các mục tiêu đã đề ra

1. Xác định đúng mục tiêu

Làm bất kỳ điều gì, chúng ta phải để ý đến mong muốn của mình, nhất là trong công việc kinh doanh, bởi vậy việc xác định điểm đến rất là cần thiết, vì ta không thể nào thành công mà không có một cột mốc cuối cùng. Lý thuyết về mục tiêu SMART: “Specific (Cụ thể), Measurable ( đo lường được), Attainable( Có thể đạt được), Relevant(Có liên quan đến tầm nhìn chung), Time-Bound(Có thời hạn)” là một gợi ý tốt.

Năm vừa qua, tôi tổ chức chương trình đáp đền tiếp nối cho học sinh tại trung tâm Chí Dũng, tôi soạn bản kế hoạch dựa theo Smart với mục tiêu là nối kết, tạo thân tình cho  30 học sinh với giáo viên từ ngày 27/10/2016 - 28/10/2016 do rất rõ ràng nên chương trình đạt như mục tiêu mong đợi. Chứ còn có những mục tiêu như giao lưu tất cả học sinh trung tâm với học sinh ngoài trung tâm thì có vẻ chung chung quá, khó định hướng và thực hiện. Trong kinh doanh ta có thể đặt mục tiêu cụ thể là đạt doanh thu 30 triệu/tháng kể từ 01/01/2018.

2. Xác định, phân tích nguồn lực bên trong, đối thủ bên ngoài

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” bản kế hoạch nào cũng cần có mục phân tích trong, ngoài. Lý thuyết ma trận SWOT rất hữu ích để đánh giá: “Strengths( Điểm mạnh), Weakness( Điểm yếu) là phía nội tại, Opportunities (Cơ hội), Threats(Thách Thức) là phía bên ngoài”.
Ví dụ hồi tháng 6 vừa rồi, khi lập kế hoạch kinh doanh với nhóm bạn, chúng tôi có ý tưởng phát triển phần mềm trợ nông, giúp cho giao thương nông nghiệp được thông suốt. Khi ngồi họp với nhau, sau khi thống nhất, chúng tôi ghi vào kế hoạch bản phân tích SWOT.

S: Đội ngũ trẻ, năng động, sáng tạo, kiến thức và kinh nghiệm marketing vững vàng. W: Chuyên viên kỹ thuật còn hạn chế, vốn hoạt động hạn chế. O: Sự hỗ trợ của các nền tảng công nghệ hiện đại, thị trường rộng lớn. T: Chính sách pháp lý còn nhiều bất cập, nhiều đối thủ lớn xung quanh. Nhờ có những nhìn nhận như vậy, chúng ta sẽ làm cho kế hoạch của mình khoa học, dễ triển khai trong thực tế.

3. Dự phòng rủi ro, dự toán ngân sách

Công việc không phải lúc nào cũng trôi trãi, có những khó khăn, thử thách bất ngờ, đòi hỏi nhà quản lý phải dự trù được. Chẳng hạn nhiều khi chúng ta đang hoạt động kinh doanh, nhưng nhà nước lại ban hành những bộ luật mới làm cho môi trường kinh doanh trở nên khó khăn hơn, vì thế ta phải phác thảo trong kế hoạch để linh hoạt quản lý.

Ngoài ra, chúng ta cũng phải ước lượng chi tiêu. Trong bản kế hoạch có phần dự toán ngân sách chi tiết, chuyên nghiệp sẽ giúp cho chúng ta quản lý hiệu quả, nhất là không để bị thiếu hụt về tài chính khi đang hoạt động.

4. Bảng lượng giá kết quả

Bản kế hoạch chuyên nghiệp sẽ có phần đánh giá kết quả, bởi vì đó là phần quan trọng sau khi chúng ta thực hiện cần phải đối chiếu để còn rút kinh nghiệm cho những dự án tiếp theo. Nhà quản lý tài năng luôn xây dựng được những chỉ tiêu đánh giá phù hợp.

Tóm kết:

Lập kế hoạch hiệu quả sẽ giúp cho công việc chúng ta được triển khai tốt trong thực tế, vì vậy trước khi kinh doanh, hay thực hiện bất kỳ một mục tiêu nào chúng ta hãy bắt tay vào việc soạn thảo một kế hoạch chuyên nghiệp. Đó sẽ là tấm bản đồ chỉ dẩn ta tới thành công.

Xem tiếp:

4 kỹ năng quan trọng trước khi khởi nghiệp

Kinh doanh gì hiệu quả nhất hiện nay

Cám ơn bạn đã đánh giá
Lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả khi khởi nghiệp
5/5 trên 3 đánh giá
Letter

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất.