7 bước xây dựng hệ thống marketing online cho doanh nghiệp nhỏ

30/05/2017   Lắm Nguyễn  

Trong thời đại thông tin như hiện nay thì việc áp dụng Marketing online (tiếp thị trực tuyến) trong kinh doanh đang là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công và phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.

7 bước xây dựng hệ thống Marketing online cho doanh nghiệp nhỏ

Hệ thống Marketing online

Theo thống kê thì Việt Nam hiện có khoảng 52 triệu người dùng internet (Con số này có thể gia tăng trong những năm tiếp theo), chiếm khoảng 54% dân số.

Doanh nghiệp của bạn nếu không biết nắm bắt và tận dụng môi trường internet để quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình thì đó là một tổn thất rất lớn.

7 bước để bắt đầu tiếp thị trực tuyến (Marketing online) thành công cho doanh nghiệp của bạn:

1. Thiết kế website:

Theo tạp chí Forbes, 80 – 90% khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ trên internet trước khi quyết định mua hàng”. Vì thế việc sở hữu một website chuyên nghiệp là một trong những tài sản quan trọng nhất mà bạn sẽ tạo ra cho doanh nghiệp nhỏ của mình. Website sẽ là nơi bạn sẽ cho mọi người biết bạn là ai, bạn cung cấp những gì, bạn đang ở đâu và làm thế nào một khách hàng tiềm năng có thể liên lạc với bạn. Website sẽ góp phần tăng sự nhận biết, khẳng định thương hiệu của bạn trong con mắt khách hàng và tăng năng lực cạnh tranh.

Hiện nay, để sở hữu được một website chuyên nghiệp cũng không quá phức tạp. Nếu có một chút ít kiến thức về máy tính bạn có thể tự tạo cho mình một website từ các chương trình quản lý nội dung (CMS) miễn phí như:Wordpress , Joomla, Nukeviet…hầu hết các CMS này cung cấp các mẫu giao diện được tạo sẵn, bạn có thể dùng miễn phí, sau đó tùy chỉnh lại cho phù hợp với doanh nghiệp mình.

Nếu bạn không rành về máy tính thì bạn có thể thuê một doanh nghiệp chuyên về thiết kế website để họ tạo cho doanh nghiệp của bạn một website. Nhưng quan trọng là website của bạn cần phải được tối ưu về seo để giúp cải thiện xếp hạng của google.

Xem thêm: Thiết kế website bằng wordpress cho người mới bắt đầu

2. SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm):

Seo là yếu tố rất quan trọng trong hệ thông Marketing online

Seo là yếu tố quan trọng trọng Marketing online

Khi khách hàng muốn tìm mua một sản phẩm, dịch vụ hay một địa điểm du lịch nào đó thì họ sẽ lên google và kiếm thông tin mà họ cần. Thông thường khách hàng chỉ click vào xem những kết quả nằm trong top 10 (10 kết quả đầu tiên). Bởi thế việc hiểu về seo và biết cách làm seo cho website sẽ giúp khách hàng tiếp cận được dễ dàng với doanh nghiệp của bạn.

Seo là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản thế này: “Seo là một kỹ thuật tối ưu website, giúp website của bạn xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm mà không phải trả tiền. Website của bạn sẽ được hiển thị trên những từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing…

Một chiến lược seo bao gồm các yếu tố như:

+ Tìm hiểu đối tượng khách hàng của website bạn là ai, là cá nhân hay tổ chức. Nếu là tổ chức bạn phải biết được quy mô kinh doanh, trong doanh nghiệp đó ai sẽ là người quyết định mua sản phẩm và dịch vụ của bạn và ai sẽ là người mua. Nếu khách hàng của bạn là cá nhân thì cẩn biết những yếu tố như giới tính, tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, lối sống hoặc tầng lớp xã hội…

+ Khi bạn đã biết được đối tượng khách hàng của bạn là ai, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa tốt nhất cho thương hiệu của bạn, sau đó sử dụng các công cụ phân tích từ khóa như: Google Keyword Planner, KW Finder, Keywordtool…để tìm kiếm các từ khóa có liên quan cho đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.

+ Từ các từ khóa nghiên cứu bạn sẽ viết các bài viết tương ứng và dùng thủ thuật tối ưu onpage để tối ưu hóa cho bài viết đó.

Xem thêm: Học SEO lên top cùng chuyên gia

3. Viết Blog:

Blog trong Marketing online

Xậy dựng blog (Marketing online)

Từ khóa mong muốn của bạn xuất hiện trong bài viết chất lượng cao và hữu ích với khách hàng, trang web của bạn càng có khả năng được hiển thị cao trong kết quả tìm kiếm.

Blog là một nơi tuyệt vời để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với khách hàng, nếu blog của bạn cung cấp thông tin có giá trị, hướng đến lợi ích của người dùng, họ sẽ tìm đến bạn. Bạn có thể hiểu như thế này: “Bạn cho lợi ích trước, bạn cho trước khi nhận”. Đều đó sẽ giúp bạn né được “cơ chế phòng thủ” của khách hàng. Giúp khách hàng mua sản phẩm của bạn một cách tự nhiên và sảng khoái nhất.

Để tạo blog bạn có thể sử dụng một số công cụ tạo blog rẻ tiền hoặc miễn phí như blog wordpess, bloger…hoặc nếu bạn thuê đối tác thiết kế website thì bạn yêu cầu họ tạo thêm cho mình một blog kèm theo website.

Khi bạn bắt đầu viết bài đăng trên blog cho doanh nghiệp nhỏ của mình, bạn có thể thêm lời gọi hành động vào bài đăng để khách hàng đăng ký vào blog và nhận nội dung mới qua mail. Đây là một cách tuyệt vời để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng.

4. Thương hiệu:

Thương hiệu trong Marketing online

Thương hiệu (Marketing online)

Thương hiệu là gì? Thương hiệu là một liên tưởng khác biệt (có tính chất) lý tính hoặc cảm tính trong tâm trí khách hàng về một công ty hoặc một sản phẩm cụ thể.

Các yếu tố bản sắc thương hiệu cốt lõi bao gồm: Tên thương hiệu (Brand name), Màu sắc thương hiệu (brand color), Kiểu chữ thương hiệu (Font), Biểu trưng (Logo), Slogan, Câu chuyện thương hiệu, hành vi & văn hóa giao tiếp của nhân viên…

Có được bản sắc thương hiệu nhất quán để quảng bá doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp của bạn trông chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng và thu hút được khách hàng mới.

Không gì nhanh hơn bằng yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”, nó giống như tiếng sét ái tình và thương hiệu cũng vậy, khách hàng chưa biết bạn năng lực thế nào nhưng cảm nhận đầu tiên về bạn sẽ là điều khiến khách hàng có muốn tiếp tục tìm hiểu bạn từ đó nảy sinh nhu cầu hợp tác với doanh nghiệp của bạn.

Theo một thống kê của facebook, “77% người dùng trung thành với một thương hiệu”.

Xem thêm: Phong thủy ứng dụng trong xây dựng thương hiệu

5. Công cụ Email:

Sử dụng công cụ email để phục vụ Marketing online

Theo một thống kế từ Marketingsherpa chỉ ra rằng 72% người trưởng thành thích giao tiếp với các công ty qua email. Tiếp thị qua email là một hình thức hết sức dễ dàng, nó hoàn toàn miễn phí và giúp tạo mối liên hệ thân thiết với khách hàng cũ, cũng như chăm sóc rất tốt khách hàng mới.

Doanh nghiệp của bạn mới thành lập, danh sách khách hàng chưa nhiều thì hoàn toàn có thể sử dụng công cụ gmail miễn phí để chăm sóc khách hàng như: Gmail, Yahoo…

Sau một thời gian hoạt động bạn có một lượng lớn khách hàng và muốn thực hiện việc chăm sóc khách hàng một cách tự động, thống kê được hành vi khách hàng thì có thể đầu tư sử dụng các công cụ tiếp thị email chuyên nghiệp như: Getresponse, Mailchimp …

Xem thêm: Vua email marketing

6. Công cụ chuyển đổi:

Một cách đơn giản có được khách hàng tiềm năng từ website là sử dụng công cụ chuyển đổi. VD: Website chia sẻ kiến thức của mình có chức năng đăng ký nhận tin, chức năng này sẽ giúp mình thu thập thông tin họ tên, email của đọc giả. Từ đó mình sẽ gửi những thông tin mới và bổ ích đến với đọc giả.

Doanh nghiệp của bạn sử dụng công cụ chuyển đổi để có được thông tin khách hàng từ đó gửi những chương trình khuyến mãi và phiếu mua hàng về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

7. Tài khoản mạng xã hội:

Mạng xã hội trong Marketing online

Mạng xã hội dường như chỉ là một nền tảng để mọi người có thể giao tiếp và kết nối. Nhưng thật sự đó là một công cụ kinh doanh khá mạng mẽ. Truyền thông trên mạng xã hội có thể giúp bạn tăng lượng truy cập vào website, cải thiện thứ hạng trên các công cụ tiềm kiếm và giúp tương tác tốt hơn với khách hàng tiềm năng.

Mình xin liệt kê một số mạng xã hội được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam để mọi người sử dụng để quảng bá cho doanh nghiệp của mình:

- Facebook: Theo thống kê tới năm 2016 có khoảng 1,65 tỷ người dùng đang sử dụng facebook mỗi tháng, riêng ở Việt Nam có khoảng 20 triệu người sử dụng. Chính vì thế facebook là một nơi lý tưởng để các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu của mình.

Xem thêm: Facebook marketing từ A - Z

- Google+: Hiện tại google + có khoảng 1,1 tỷ người sử dụng. Trong seo thì google doanh nghiệp là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp của bạn có chỗ đứng trên công cụ tìm kiếm.

Khi search 1 từ khóa giờ đây google không chỉ hiển thị ra website mà còn gợi ý ra bản đồ những đơn vị đang kinh doanh sản phẩm dịch vụ có liên quan. Mặc dù không được sử dụng nhiều như Facebook nhưng mạng xã hội này là một mạng xã hội bắt buộc phải có đối với doanh nghiệp của bạn.

- Youtube: Mạng xã hội này có hơn 1 tỷ người dùng và mỗi ngày mọi người xem hàng triệu giờ trên youtube và tạo ra hàng tỉ lược xem. Youtube hỗ trợ rất tốt cho nhu cầu quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ cũng như gây dựng thương hiệu. Tuy nhiên để sử dụng được mạng xã hội này đòi hỏi bạn phải có chút ít kỹ năng về máy tính để chỉnh sửa và tạo những video hấp dẫn.

- Còn rất nhiều những trang mạng xã hội khác như: Instagram  (Mạng chi sẻ hình ảnh và video), Twitter, Tumblr,…

Mình sẽ có những bài viết chia sẻ chi tiết hơn về cách sử dụng những mạng xã hội này để giúp các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa những chức năng để phục vụ tốt nhất cho công việc kinh doanh của mình.

Tóm lại: Trong thời buổi kinh doanh khó khăn như hiện nay thì việc hiểu biết và tận dụng Marketing online vào kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo ra sự thành công cho doanh nghiệp của bạn.

Hot IconCÁC KHÓA HỌC HAY NÊN THAM GIA (Mã giảm giá: lamnguyen)

Cám ơn bạn đã đánh giá
7 bước xây dựng hệ thống marketing online cho doanh nghiệp nhỏ
4/5 trên 5 đánh giá
Letter

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất.