4 kỹ năng quan trọng trước khi khởi nghiệp

4/07/2017   Hữu Quí  

Kinh doanh không phải là chuyện dễ dàng, đòi hỏi người bắt đầu phải có nhiều nỗ lực học tập và thực hành các phương thế quản trị, để đưa công ty, tổ chức, cửa hàng đạt đến mục tiêu lợi nhuận. Hiểu được tầm quan trọng, chúng tôi muốn chia sẽ đến các bạn các  kỹ năng hoạch định (lập kế hoạch), tổ chức, lãnh đạo, kiểm tra được xem như là nền tảng của sự khởi nghiệp.

1. Hoạch định ( lập kế hoạch)

4 kỹ năng quan trọng trước khi khởi nghiệp - Kỹ năng Lập kế hoạch

Khởi nghiệp cần có kỹ năng lập kế hoạch

Hoạch định là gì? Xin kể câu chuyện sau đây, một người sắp đi mỹ, ông ta ngồi lại lấy bút giấy ghi ra hết tất cả những thứ mình cần chuẩn bị, từ quần áo, thuốc men cho đến tiền bạc, tài liệu công tác đồng thời ông còn liên hệ những nơi sẽ tới trên đất Hoa Kỳ để thu xếp trước, ngoài ra ông ta còn xem dự báo thời tiết trước để đề phòng rủi ro giờ giấc, quan trọng hơn cả ông ấy đã đặt ra mục đích là phải ký kết được hợp đồng, rồi đi nghĩ ngơi vài hôm, nhờ sự suy tính kỹ lưỡng chuyến công tác của ông thu được kết quả như mong đợi. Hoạch định là nắm được những nguồn lực của mình, đề ra những mục tiêu hướng tới, với thời điểm bắt đầu và kết thúc thích hợp, đồng thời dự phòng được những rũi ro. Hoạt động kinh doanh được lên kế hoạch chi tiết sẽ dễ dàng tiến đến thành công. Do đó chúng ta phải thành thạo kỹ năng này, vì nó sẽ giúp chúng ta thắng lợi.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hổ trợ cho công tác hoạch định, các bạn có thể soạn một hồ sơ kế hoạch trên word, sau đó sử dụng excel để lượng hóa nó bằng những con số tính toán.

2. Tổ chức

4 kỹ năng quan trọng trước khi khởi nghiệp - Kỹ năng tổ chức doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần có hệ thống và quy củ

Tổ chức là gì? Doanh nghiệp hoạt động được cần phải có hệ thống, quy củ. Vì vậy chúng ta có thể hiểu nôm na là cách sắp xếp, về mặt nhân sự, quy trình, máy móc, để mọi thứ có thể triển khai được. Chúng ta tổ chức tốt đồng nghĩa chúng ta tiết kiệm được thời gian, công sức mà vẫn đạt được kết quả theo mục tiêu đề ra. Óc tổ chức được thực tế hóa dựa vào bản kế hoạch, vì thế các kỹ năng này sẽ hổ trợ lẫn nhau.

Khởi nghiệp là chúng ta bắt đầu đi vào con đường, phải vận dụng linh hoạt hệ thống để đem lại tính hiệu năng. Ai trong chúng ta muốn kinh doanh tốt, phải học hỏi liên tục để vận dụng vào thực tế. Tham khảo từ kinh nghiệm từ người Nhật, tôi giới thiệu đến chúng ta mô hình Kaizen 5S (sẵn sàng, sắp xếp, sàng lọc, săn sóc, sạch sẽ) trong quản trị sản xuất để chúng ta nghiên cứu. Từ giờ phút này, bạn nên thực hành để quen với những kỹ luật, nề nếp, quy định. Sau đó áp dụng vào môi trường kinh doanh của mình.

3. Lãnh Đạo

4 kỹ năng quan trọng trước khi khởi nghiệp - Khả năng lãnh đạo

Một người lãnh đạo phải có khả năng dẫn dắt và đồng hành với nhân viên

Thời buổi này, chúng ta phải biết học cách dụng nhân, lãnh đạo có nghĩa là chúng ta dẫn dắt, đồng hành với con người để giúp cho họ hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao theo kế hoạch đề ra. Có dịp tôi đến một công ty kia, gặp ngay ông giám đốc lúc nào cũng chửi nhân viên xối xả, tôi nghe họ bàn tán với nhau, nào ổng đi thì mình ngồi chơi. Từ đó tôi rút ra bài học, chúng ta phải nắm bắt tâm lý, nghiên cứu hành vi từng người để có những cách đối xử phù hợp.

Nhà quản lý xuất sắc lúc nào cũng nhận ra tiềm năng của người cộng tác dưới quyền, để giúp họ ngày một thăng tiến hơn, chính sự phát triển đó giúp cho công việc kinh doanh của chúng ta ngày một đạt được kết quả cao. Hãy tập luyện và tự cải thiện kỹ năng này bằng cách đọc sách tâm lý, tham gia hoạt động team building để hiểu nhau sâu sắc.

4. Kiểm tra

4 kỹ năng quan trọng trước khi khởi nghiệp - Kỹ năng kiểm tra giám sát

Kỹ năng kiểm tra giúp kiểm tra được tiến độ công việc

Tại sao chúng ta phải tìm hiểu kỹ năng kiểm tra? Bởi vì sau khi chúng ta thực hiện xong một dự án, hay công việc gì, chúng ta phải xem lại để đánh giá mức độ hoàn thành so với kế hoạch. Nếu tốt thì chúng ta phát huy, còn chưa tốt thì chúng ta rút kinh nghiệm. Thường thì để thành công thì chúng ta phải thực hiện công tác này thường xuyên.

Có một phương pháp tôi thấy nhiều nhà quản lý sử dụng, đó là lập những bảng check list ( danh sách kiểm tra), để theo dõi tiến độ, kịp thời sửa chửa những lỗi phạm.

Tóm kết:

4 kỹ năng này là những bài học cơ bản mà ai trước khi kinh doanh cũng phải hiểu và vận dụng được. chúng tôi sẽ đăng những bài chuyên sâu cho từng kỹ năng, mong các bạn theo dõi để công việc khởi nghiệp được đạt tới chân trời tốt đẹp.

Xem tiếp: Khởi nghiệp nên bắt đầu từ đâu

Cám ơn bạn đã đánh giá
4 kỹ năng quan trọng trước khi khởi nghiệp
5/5 trên 2 đánh giá
Letter

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất.