10 xu hướng Marketing online sẽ thống trị thế giới

11/06/2017   Lắm Nguyễn  

Việc đi tắt đoán đầu luôn là một yếu tố quan trọng góp phần tạo sự thành công cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Trong marketing nói chung và marketing online nói riêng thì việc nắm bắt trước được những xu hướng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có được một tầm nhìn xa, lên được những kế hoạch cũng như dự đoán trước những thay đổi để bắt kịp được những xu hướng góp phần thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển vững mạnh. Sau đây mình xin liệt kê 10 xu hướng marketing online sẽ thống trị năm 2017 được trang smartinsights khảo sát từ 2.352 chuyên gia Marketing online trên khắp thế giới:

Xu hướng Marketing online năm 2017

10 Xu hướng Marketing online sẽ thống trị

1. Content marketing (Tiếp thị nội dung)

Khách hàng về cơ bản chẳng muốn quan tâm đến thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ của bạn mà thứ họ quan tâm là chính bản thân họ, nhu cầu của họ,…Content marketing là công việc sáng tạo và phân phối những nội dung có giá trị, hữu ích đáp ứng được thông tin mà khách hàng của bạn cần và yêu thích. Thay vì quảng bá sản phẩm, dịch vụ của bạn thì bạn sẽ cung cấp những nội dung thực sự hữu ích cho khách hàng tiềm năng của bạn, giúp họ giải quyết các vấn đề và những vướn mắc của họ. Có như vậy họ mới chú ý đến bạn.

Nội dung bạn chia sẽ phải có liên quan chặt chẽ đến những gì bạn bán, nói cách khác bạn đang giáo dục mọi người để họ biết, thích và tin tưởng rằng bạn đủ khả năng để làm ăn với họ.

Content Marketing - Nội dung là vua

Content Marketing - Nội dung là vua

Mục đích sau cùng của Content Marketing là biến những người đang tiếp nhận nội dụng thành những khách hàng thực tế, tạo ra doanh thu bằng việc sử dụng những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Biết nắm bắt và tận dụng tốt Content marketing sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tăng được doanh thu bán hàng, tiết kiệm chi phí quảng cáo, và quan trọng hơn là góp phần tăng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: Content Marketing - Những tuyệt chiêu viết content marketing luôn có sức hút

2. Big data (Dữ liệu lớn)

Big data là một thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp, đến nỗi những công cụ, ứng dụng xữ lý dữ liệu truyền thống không thể đảm đương được. Thống kê cho thấy, trong hai năm qua, khối lượng dữ liệu trên toàn cầu đã chiếm đến 90% lượng dữ liệu số được tạo ra kể từ khi công nghệ số hóa ra đời. Kích cỡ của Big Data tăng lên từng ngày, tính đến năm 2012 đã lên hàng exabyte (1 exabyte bằng 1 tỷ gigabyte).

Big data - Dữ liệu lớn

Dữ liệu chính là tài sản quý giá của doanh nghiệp

Ngày nay, dữ liệu chính là tiền bạc của doanh nghiệp. Lấy ví dụ: những thông tin về thói quen, sở thích của khách hàng có được từ lượng dữ liệu khổng lồ của các doanh nghiệp thu thập được trong lúc khách hàng ghé thăm và tương tác với website của mình. Chỉ cần doanh nghiệp biết khai thác hiệu quả. Big data là công cụ không chỉ giúp tăng lợi nhuận cho chính họ mà còn giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng trong việc mua sắm.

Nhờ giải pháp Big Data, năm 2013, Amazon đạt doanh thu tới 74 tỷ USD, IBM đạt hơn 16 tỷ USD. Big Data là nhu cầu tăng trưởng lớn đến nỗi từ năm 2010, Software AG, Oracle, IBM, Microsoft, SAP, EMC, HPDell đã chi hơn 15 tỷ USD cho các công ty chuyên về quản lý và phân tích dữ liệu. Với tiềm năng ưu việt, Big Data không chỉ ứng dụng trong kinh doanh mà còn có khả năng tác động đến hầu hết ngành nghề khác. Chính phủ các nước có thể ứng dụng Big Data để dự đoán tỷ lệ thất nghiệp, xu hướng nghề nghiệp của tương lai để đầu tư cho những hạng mục phù hợp hoặc cắt giảm chi tiêu, kích thích tăng trưởng kinh tế, thậm chí dự đoán sự phát triển của mầm bệnh và khoanh vùng sự lây lan của bệnh dịch.

3. Marketing Automation (Tự động hóa Tiếp thị):

Nhiều bộ phận tiếp thị phải thực hiện các hành động lặp đi lặp lại như gửi email, truyền thông trên mạng xã hội và các hành động khác trên website hoặc các chương trình tiếp thị của công ty bạn trở nên quá lớn và quy mô khiến bạn khó có thể quản lý mọi thứ thông qua Outlook, Word hay Exel. Đó chính là lúc Marketing Automation, hay tiếp thị tự động hóa xuất hiện.

Marketing Automation (Tự động hóa Tiếp thị)

Quy trình tự động hóa tiếp thị

Tự động hóa tiếp thị là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình tiếp thị như phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch. Việc ứng dụng tiếp thị tự động hóa làm cho các quá trình vốn được thực hiện bằng tay trở nên hiệu quả và kết hợp ăn ý với nhau hơn.

Tự động hóa tiếp thị có tác động tích cực trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng, bởi nó thường xuyên cập nhật hồ sơ của khách hàng tiềm năng dựa trên hoạt động trực tuyến. Ví dụ: khi ai đó tải tài liệu hoặc đăng ký nhận thông tin trên website, phần mềm sẽ tự động lưu lại hành vi. Tùy thuộc vào thiết lập trước đó của bạn, nhân viên bán hàng sẽ nhận được thông báo rằng thời điểm phù hợp để tiếp cận khách hàng đã đến.

Hiện nay trên thế giới có các công cụ tự động hóa tiếp thị hàng đầu như: Hubspot, infusionsoft, Marketo

Xem thêm: Kỹ năng tự động hóa tiếp thị trong marketing

4. Mobile marketing (Tiếp thị trên điện thoại di động)

Mobile marketing là hình thức tiếp thị trên di động, sử dụng phương tiện di động để giới thiệu, quảng bá thông tin sản phẩm, thương hiệu tới khách hàng hay nói cách khác mobile marketing là tất cả các hình thức kết nối đến người tiêu dùng thông qua các thiết bị di động cá nhân.

Mobile marketing (Tiếp thị trên điện thoại di động):

Tiếp thị trên thiết bị di động đang bùng nổ

Hiện nay với việc công nghệ phát triển, số lượng người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng, việc check mail, lướt web đều có thể thực hiện trên di động thay vì máy tính như trước. Chính vị vậy, thời điểm này chính là đất diễn của mobile marketing.

Doanh nghiệp của bạn muốn xây dựng một chiến lược tiếp thị thành công trên thiết bị di động có thể tham khảo thực hiện các công việc như: Thiết kế trang web thân thiện với thiết bị di động, tiếp thị qua SMS và MMS, tạo ứng dụng cho doanh nghiệp trên thiết bị đi động (App)…

5. Social media marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội)

Tiếp thị truyền thông xã hội là một hình thức tiếp thị trên Internet sử dụng các trang mạng xã hội như một công cụ tiếp thị. Mục tiêu của tiếp thị truyền thông xã hội là sản xuất những nội dung mà người dùng sẽ chia sẻ trên trang mạng xã hội của họ để giúp công ty tăng cường tiếp xúc với thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp cận của khách hàng.

Social media marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội)

Mạng xã hội giúp tăng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Tiếp thị truyền thông xã hội có thể được thực hiện theo hai cách: thêm liên kết truyền thông xã hội vào nội dung, chẳng hạn như nguồn cấp dữ liệu RSS và các nút chia sẻ - hoặc quảng bá hoạt động thông qua các phương tiện truyền thông xã hội bằng cách cập nhật trạng thái trên facebook, viết bài trên blog, tạo video trên youtube...

Xem thêm: Facebook marketing từ A - Z

6. Conversion rate optimisation (CRO – Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi)

Dù bạn làm gì, thì cái quan trọng nhất của marketing vẫn là bán được hàng, nâng cao doanh số. Không ít Marketer đã quên mất điều này và loay hoay với những kế hoạch hoành tráng, những xu hướng thời thượng, mà quên mất phải bán hàng, phải thu được ROI như mong muốn.

CRO viết tắt của cụm từ Conversion rate optimisation là một chỉ số quan trọng trong SEO, thể hiện việc chuyển đổi khách hàng truy cập website trở thành khách hàng thật sự. Nếu là website bán hàng thì đó là tỷ lệ lượt người truy cập chuyển thành đơn hàng. Nếu là landing page của sự kiện thì là tỷ lệ khách đăng ký tham gia, nếu là tài liệu thì là tỷ lệ người tải tài liệu so với lượt người truy cập…

Tối ưu hóa CRO được bắt đầu từ việc thiết kế giao diện website. Một website ngày nay mang lên mình nhiều trọng trách. Nó vừa phải đẹp (vì là bộ mặt, hình ảnh 24/7 của doanh nghiệp/tổ chức), vừa là công cụ hỗ trợ marketing và bán hàng tích cực nhất. Giao diện website vừa cần phải theo kịp các xu hướng thiết kế thời thượng vừa phải đảm bảo được tính rõ ràng, dễ truy cập của thông tin trên mọi trình duyệt, thiết bị. Làm sao để trên giao diện website, các yếu tố Kêu gọi hành động (Call To Action – CTA) phải dễ tìm thấy nhất và kích thích người dùng tương tác nhất, vì đó chính là cách nhanh nhất để gia tăng CRO.

7. Internet of Things (IoT)

Internet of Things (theo định nghĩa trang Wikipedia) là một kịch bản của thế giới, khi mà mỗi đồ vật, con người được cung cấp một định danh của riêng mình, và tất cả có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua một mạng duy nhất mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính. IoT đã phát triển từ sự hội tụ của công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và Internet. Nói đơn giản là một tập hợp các thiết bị có khả năng kết nối với nhau với Internet và với thế giới bên ngoài để thực hiện một công việc nào đó.

Internet of Things (IoT)

Hay hiểu một cách đơn giản IOT là tất cả các thiết bị có thể kết nối với nhau . Việc kết nối thì có thể thực hiện qua Wi-Fi, mạng viễn thông băng rộng (3G, 4G), Bluetooth,  ZigBee,  hồng ngoại… Các thiết bị có thể là điện thoại thông minh, máy pha cafe, máy giặt, tai nghe, bóng đèn, và nhiều thiết bị khác…

Một ứng dụng thực tế của IOT trong marketing là Sản phẩm theo dõi sức khỏe FitBit, sản phẩm này cho phép người dùng đăng các số liệu thống kê mà FitBit thu thập từ một lần chạy bộ của người dùng đến trang mạng xã hội của họ, chủ yếu quảng cáo lợi ích chính của sản phẩm cho bạn bè của họ. Điều này làm tăng phạm vi rộng lớn của sản phẩm trên các phương tiện truyền thông xã hội và hoạt động như một hình thức chứng minh. Người dùng có thể thấy bạn bè của họ đang sử dụng sản phẩm, và do đó sẽ khuyến khích thêm được nhiều người mua hàng.

8. Search Engine Optimisation (SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm):

Seo một từ mà mình nghỉ nhiều doanh nghiệp có lẽ đã được nghe và có thể đã ứng dụng để tiếp cận khách hàng. Trong bài này mình không nói sâu về vấn đề này.

Cùng với sự phát triển của điện thoại thông minh thì kỹ thuật SEO cho thiết bị di động sẽ đặc biệt quan trọng trong năm 2017. Các thông báo gần đây của google về chỉ số di động và AMP cùng với sự gia tăng lưu lượng truy cập đến từ các thiết bị di động, Với số lượng người sử dụng điện thoại thông minh trên toàn cầu đạt mức 2 tỷ trong năm nay (và ước tính 6 tỷ trước năm 2020) Doanh nghiệp của bạn đã đến lúc phát triển một chiến lược SEO trên thiết bị di động vững chắc để thu được lợi nhuận về sau.

Xem thêm: Học Seo lên top cùng chuyên gia

9. Wearables

Wearables dịch nghĩa thô là “Những vật dụng gì có thể đeo, mang được trên người”. Nhưng trong thời đại công nghệ ngày nay thì nó được biết đến nhiều hơn như là một từ được dùng để gọi chung tất cả những phụ kiện có tích hợp bộ xử lý máy tính, công nghệ điện tử và nhiều tính năng hữu ích khác mà người ta có thể đeo trên người được. Những sản phẩm như smartwatch (đồng hồ thông minh) và Google Glass là một trong số những sản phẩm wearables đang nóng nhất hiện nay.

Wearables

Hiện nay thị trường các thiết bị wearables vẫn còn khá mới mẻ và các dạng thức quảng cáo trên các sản phẩm này hiện nay gần như không có. Tuy nhiên sẽ khá thú vị khi nghĩ về việc làm thế nào để có thể quảng cáo trên các thiết bị này và nếu tới lúc các wearables này thật sự trở thành một kênh quảng cáo thì doanh nghiệp của bạn hoặc một chuyên gia tiếp thị cũng nên có kiến thức về nó.

10. Paid search marketing (Quảng cáo trả tiền cho dịch vụ tìm kiếm)

Paid search marketing có nghĩa là bạn quảng cáo trong danh sách được tài trợ của công cụ tìm kiếm hoặc trên các trang web của đối tác bằng cách trả tiền cho mỗi lần quảng cáo của bạn được nhấp chuột (trả cho mỗi nhấp chuột - PPC) hoặc khi quảng cáo của bạn được hiển thị hiển thị - CPM.

Ưu điểm của quảng cáo theo hình thức trả tiền cho dịch vụ tìm kiếm thông tin (Paid search) là các công ty muốn quảng cáo có thể chọn các cụm từ tìm kiếm phù hợp với các đặc điểm của từng sản phẩm hay từng nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể, giúp cho số lượng truy cập vào website tăng lên và đi kèm với nó là sẽ tăng doanh số bán hàng của công ty.

Hình thức quảng cáo trả tiền phổ biến nhất hiện nay là Google AdWords của Google. Nó cung cấp quảng cáo PPC và CPM cũng như quảng cáo biểu ngữ, quảng cáo văn bản và quảng cáo đa truyền thông. Google AdWords cũng chính là nguồn thu nhập chính của Google.

Xem thêm: Làm chủ Google Adword trong 3 ngày

Tóm lại: Các doanh nghiệp muốn thành công được trong thời đại bùng nổ công nghệ như hiện nay thì việc hiểu biết và nắm bắt được xu thế Marketing online là điều hết sức quan trọng. Nó góp phần giúp cho doanh nghiệp của bạn định hướng trước được quy trình tiếp thị, cũng như giúp cho doanh nghiệp của bạn nâng cao ảnh hưởng và chiếm trọn trái tim của khách hàng.

Nguồn: ST

Cám ơn bạn đã đánh giá
10 xu hướng Marketing online sẽ thống trị thế giới
5/5 trên 4 đánh giá
Letter

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất.